Thời gian niềng răng thực sự là vấn đề lớn đối với nhiều người. Và băn khoăn niềng răng nhanh nhất mất bao lâu để có hiệu quả là mối quan tâm của rất nhiều bệnh nhân có nhu cầu chỉnh nha. Trên thực tế, thời gian niềng răng lệch lạc nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố không chỉ là tình trạng răng của bạn mà còn do kỹ thuật  niềng răng trong nha khoa.

Những yếu tố quyết định thời gian niềng răng

- Tình trạng răng: Nếu tình trạng răng càng xô lệch nhiều, vẩu, móm càng nặng thì thời gian niềng sẽ càng lâu.

- Nền răng yếu: Niềng răng sẽ nhanh hơn nếu nền răng khỏe mạnh vì không bị gián đoạn trong quá trình chỉnh nha. Ngược lại, nền răng yếu sẽ dẫn đến răng không thể niềng một cách hiệu quả, quá trình điều trị bị gián đoạn.


- Độ tuổi: Do cấu trúc xương hàm và răng chưa ổn định, dễ dàng nắn chỉnh nên trẻ em sẽ có thời gian niềng răng nhanh hơn người trưởng thành.

- Thói quen sinh hoạt: Trong quá trình niềng răng, cần tránh những thức ăn gây hại cho răng như quá nóng/lạnh hoặc quá dai, cứng, để răng không bị nhạy cảm.

- Kỹ thuật niềng răng: Nếu may mắn chọn được một địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng, với đội ngũ Bác sĩ giỏi. Đồng thời được áp dụng những liệu pháp thăm khám và kỹ thuật niềng răng chuẩn, đúng quy trình thì răng sẽ được niềng đúng tiến độ, không bị gián đoạn.

Cách thức để rút ngắn thời gian niềng răng

Thời gian niềng răng rất khó để can thiệp, bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan. Để tìm ra cách để thời gian niềng răng nhanh nhất, cần phải dựa vào các yếu tố ảnh hưởng để tác động. Những yếu tố tự nhiên như tình trạng răng, độ tuổi… là những yếu tố không thể can thiệp, nên can thiệp vào các yếu tố nhân tạo, như kỹ thuật nha khoa hiện đại, Bác sĩ...

Loại niềng được sử dụng trong quá trình điều trị cũng đóng góp rất lớn đến thời gian niềng răng. Khách hàng có thể lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài trong hoặc niềng răng không mắc cài. Việc lựa chọn từng loại niềng sẽ cho ra thời gian niềng răng ở mỗi người khác nhau.


Mắc cài kim loại thường không mang đến tính thẩm mỹ cao, gây khó khăn trong giao tiếp, song đây lại là kỹ thuật niềng răng mang lại kết quả trong thời gian ngắn nhất. Vì vậy, giải pháp này được rất nhiều người lựa chọn.

Đối với những loại niềng răng mắc cài kim loại, dây cung được cố định vào mắc cài bằng dây chun làm phát sinh ma sát lớn, khiến cho răng di chuyển chậm hơn. Dùng loại mắc cài tự buộc chính hãng, giúp tạo lực di chuyển ổn định, không gây ma sát, tổn thương hay đau nhức cho răng. Đồng thời, mắc cài còn chỉnh nha một cách linh hoạt, đảm bảo sự dịch chuyển đồng bộ nên quá trình điều trị sẽ được rút ngắn hơn.
 
Top