Chế độ ăn uống khi niềng răng là mấu chốt quan trọng giúp bạn giữ gìn những chiếc mắc cài chắc chắn trên răng mà không bị bung tuột đồng thời duy trì lực kéo ổn đinh do đó món ăn cho người niềng răng không hề giống những món ăn thông thường. Vậy niềng răng mắc cài sứ ăn gì và kiêng gì khi niềng răng? Hãy tham khảo một số lời khuyên của nha sỹ ngay dưới đây để biết ăn gì khi niềng răng nhé.

Niềng răng bao lâu thì gặp nha sĩ 1 lần?

Điều này phụ thuộc vào vị trí răng của bạn, mức độ di lệch cần để đưa răng về vị trí mong muốn. Thông thường một liệu trình niềng răng mất từ 12 – 24 tháng với niềng răng cố định, trong trường hợp phức tạp sẽ mất nhiều thời gian hơn. Niềng răng tháo lắp mất ít thời gian hơn nẹp cố định. Tuy nhiên cũng có trường hợp sau niềng răng cố định bác sĩ cho chỉ định điều chỉnh nha tiếp theo bằng niềng răng tháo lắp hoặc ngược lại.


Khi đeo niềng răng, bạn sẽ phải thường xuyên đến bác sĩ nha khoa hơn, bởi nẹp phải được kiểm tra và điều chỉnh thường xuyên để đảm bảo đưa răng về đúng vị trí. Cứ khoảng 6-8 tuần sẽ phải điều chỉnh 1 lần... Và bệnh nhân cần tuân thủ tái khám đúng lịch hẹn để thực hiện thay đổi lực nắn chỉnh răng, độ siết của khí cụ.

Ăn gì khi niềng răng để giữ ổn định cho mắc cài? 

Nếu chưa xác định được niềng răng nên ăn gì, bạn có thể tham khảo các món ăn khi niềng răng như sau:

Nên ăn cháo, súp, cơm mềm khi niềng răng bởi: Chứa chất tinh bột, mềm, lỏng vừa đủ để không phải sử dụng lực nhai quá nhiều, không tác động nhiều lên mắc cài, từ đó, mắc cài có thể sẽ giữ được độ ổn định, chắc chắn trên cung hàm.

Nên ăn các món ăn làm từ sữa, trứng khi niềng răng để: Đủ chất protein, vitamin D, canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hai loại thực phẩm này cũng có ưu điểm là không phải nhai quá nhiều, đặc biệt là sữa.

Nên ăn rau xanh khi niềng răng nhằm: Cung cấp chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất. Bạn nên chọn các loại rau mềm, không dai như mồng tơi, rau dền…


Nên ăn thức ăn đã được xay nhỏ khi thời gian bọc răng sứ có lâu không bởi: Trường hợp muốn làm phong phú thêm các món ăn cho người niềng răng, bạn không cần phải chọn loại mềm, lỏng nhưng lưu ý, hãy xay nhỏ chúng ra trước khi chế biến.

Nên ăn các món hầm, món luộc mềm khi niềng răng: Thực phẩm chế biến bằng cách luộc, hầm cũng là một gợi ý không tồi cho chế độ ăn khi niềng răng. Cách làm này sẽ giúp thức ăn mềm hơn, không phải nhai quá nhiều.

Nên uống sinh tố hoa quả hoặc hoa quả ép lấy nước khi niềng răng: Hoa quả chứa nhiều vitamin nên có thể đảm bảo cho cơ thể luôn đủ chất với chế độ ăn uống khi niềng răng phù hợp. Để không phải dùng lực nhai, bạn có thể xay, ép hoa quả ra và uống trực tiếp.
 
Top