Rất nhiều người gặp phải tình trạng đau nhức khi răng khôn phát triển. Thế nhưng, vẫn có nhiều người thắc mắc nhổ răng khôn có đau không và phải xử lý răng khôn như thế nào khi răng bị đau nhức.

Cách đánh số răng giúp bạn biết răng khôn là răng thứ mấy

Để xác định vị trí và số thứ tự răng khôn bạn cần đến một mô hình hàm răng cụ thể.

Quy luật đánh số răng theo nha khoa bắt đầu từ hai chiếc răng cửa chính đi dần về hai bên hàm trái – phải, cụ thể như sau:


– Chiếc răng cửa chính bên phải là răng số 1

– Răng cửa phụ bên phải là răng số 2

– Răng nanh là bên phải là răng số 3

– Răng cối nhỏ bên phải đầu tiên (răng tiền hàm 1) là răng số 4

– Răng cối nhỏ bên phải tiếp theo (răng tiền hàm 2) là răng số 5

– Răng cối lớn bên phải đầu tiên (răng hàm lớn 1) là răng số 6

– Răng cối lớn bên phải tiếp theo (răng hàm lớn 2 – răng cấm) là răng số 7

– Răng cối lớn bên phải cuối cùng (răng hàm lớn 2 – răng khôn) là răng số 8.

Với các răng bên trái cũng đánh số tương tự như trên. Dựa vào cách đánh số này chúng ta có thể biết răng khôn là răng số mấy trên cung răng một cách dễ dàng.

Răng khôn mọc lên có lợi hay gây hại?

Cái răng khôn này gây nhiều tranh cãi bởi vì chức năng của nó không rõ ràng nhưng những phiền toái mà nó mang lại cho mỗi chúng ta là rất nhiều như khó vệ sinh răng, dễ gây sâu răng, viêm lợi, đau răng do mọc lệch,…

Nhưng không phải trường hợp nào mọc răng khôn cũng có chỉ định nhổ. Trong trường hợp người bệnh có các triệu chứng như sưng đau, viêm nhẹ chỉ cần dùng kháng sinh, kháng viêm, vệ sinh răng miệng bằng thuốc có chất diệt khuẩn là có thể cải thiện những triệu chứng lâm sàng.


Khi bạn mọc răng khôn hay có triệu chứng đau thì cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra tình trang răng, xem có đủ chỗ không, và chụp phim xác định vị trí răng khôn thế nào, nó có bị bao phủ bởi xương hàm và mô mềm không, sau đó bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn rõ là có thể giữ hay nhổ cái răng khôn này.
 
Top