Răng khôn là gì và mọc răng khôn phải làm sao đặc biệt trong cuộc sống không? Bạn sẽ phải làm gì với chiếc răng khôn mọc gây đau nhức của mình? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc thì bài dưới đây chính là lời giải đáp mà bạn đang tìm kiếm để chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất.

Mọc răng khôn có ý nghĩa gì đặc biệt?

Răng khôn là chiếc răng mọc muộn nhất và mọc trong cùng trên cung hàm nên thường không có đủ diện tích, gây ra tình trạng răng dễ bị mọc lệch, mọc ngầm…

Và có lẽ do mọc muộn nên được gọi là “răng khôn” và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như đau nhức, sưng nướu, sưng má gây ảnh hưởng đến ăn nhai và thậm chí là sốt cao…


Thời gian mọc răng khôn thường là rơi vào độ tuổi từ 18-25 tuổi, đây là khoảng thời gian xương hàm ít tăng trưởng về kích thước nên xương cũng cứng hơn, niêm mạc và mô mềm cũng dày và chắc hơn, khiến răng dễ mọc ngầm và mọc lệch.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia nha khoa hàng đầu thì răng khôn hàm dưới chiếm tỉ lệ mọc lệch cao hơn răng khôn hàm trên. Vì răng khôn không có chức năng ăn nhai và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên các bác sĩ khuyến cáo nên loại bỏ răng khôn càng sớm càng tốt.

Răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không?

Nếu có những biểu hiện răng khôn mọc lệch bạn nên sớm tìm một địa chỉ nha khoa uy tín để được xử lí kịp thời vì răng khôn đôi khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

Gây viêm nhiễm tại chỗ: Do vị trí răng khôn nằm trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ. Lâu ngày sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh lý răng miệng khác như sâu răng hoặc viêm nhiễm vùng lợi xung quanh dẫn đến sưng, đau, hôi miệng…


Gây tổn thương đến răng số 7: Khi răng khôn mọc lệch thường gây hư hỏng răng bên cạnh. Bởi, khe hở giữa răng khôn mọc lệch và răng số 7 gây dắt thức ăn dẫn đến tình trạng sâu răng. Khi răng khôn ép vào răng bên cạnh sẽ làm tiêu một phần thân và chân răng, đồng thời tiêu xương ở mặt xa của răng số 7.

Nguy cơ gây u nang xương hàm: Khi phát hiện có biểu hiện răng khôn mọc lệch nhưng không điều trị sớm thì những tác động của răng khôn mọc lệch tới các tổ chức quanh răng sẽ khiến xương hàm bị tổn thương nặng và có thể biến chứng thành u nang xương hàm rất nguy hiểm.
 
Top