Thưa bác sĩ, em bị mọc răng khôn cũng khá lâu rồi, cứ một thời gian răng mọc lên là em bị đau nhức nhưng rồi lại hết và vài ngày trở lại đây thì cơn đau dữ dội lên đến đỉnh điểm, em không biết làm cách nào bây giờ. Vậy rất mong bác sĩ tư vấn giúp em mọc răng khôn trong thời gian bao lâu? Cảm ơn bác sĩ!

Bị mọc răng khôn phải làm sao?

Răng khôn mọc khi mà xương hàm và lợi đã cứng và không còn phát triển, nên răng rất khó có thể mọc được một cách bình thường. Tùy thuộc vào vị trí và hướng lên mà bị mọc răng khôn phải làm sao sẽ có những cách xử lý khác nhau.

+ Trường hợp răng khôn bị lợi trùm rất phổ biến, làm cho răng không thể mọc lên được gây giắt thức ăn. Khi đó chúng ta nên đến nha khoa để được các nha sĩ tiến hành cắt lợi trùm để lộ hoàn toàn phần răng ra tránh sự đau nhức trong quá trình mọc.


+ Có thể gây sưng và cứng cơ hàm, gây khó khăn trong việc cử động và ăn nhai. Có thể thực hiện một số biện pháp giảm đau tại nhà như: Dùng nước trà xanh để súc miệng, ngậm nước muối hoặc uống thuốc giảm đau theo sự chỉ định của nha sĩ.

+ Trong trường hợp răng khôn bị đau nhức kéo dài gây sưng, viêm nhiễm những vùng xung quanh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Cần xem xét trong việc nhổ bỏ răng khôn để chấm dứt tình trạng đau nhức.

Các dấu hiệu nhận biết quá trình mọc răng khôn

Đau nhức quanh vùng lợi: Khi răng bắt đầu nhú lên, bạn sẽ cảm thấy đau nhức bên trong. Răng càng phát triển cơn đau càng kéo dài, càng nhức nhối. Trước tiên đau nhức quanh vùng lợi mọc răng, nếu răng mọc lệch có thể dẫn đến đau răng hàm bên cạnh và răng khác còn lại trong hàm.

Sưng lợi: Do lợi người trưởng thành đã cứng chắc, xương hàm không còn phát triển về kích thước nên khi có dấu hiệu mọc răng lợi sẽ giãn ra và phồng lên cao, khiến không chỉ phần mặt lợi bị sưng mà quanh chân răng cũng bị sưng.

Hàm nặng nề cử động khó khăn: Khi mọc răng khôn bạn sẽ cảm thấy hàm trở nên nặng nề, rất khó khăn trong vận động cơ miệng.


Bị sốt, nhứt đầu: Hiện tượng sốt nhẹ có thể xảy ra khi răng khôn đang bắt đầu nhú lên. Nguyên nhân gây sốt là do khi mọc răng khôn nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn và sự đau nhứt, khó chịu do mọc răng khôn cũng khiến thân nhiệt nóng hơn bình thường. 

Chán ăn, ăn không ngon miệng: Nguyên nhân của việc chán ăn một phần là do cơ thể mệt mỏi khi phải chịu đựng những đau nhức, mệt mỏi, sốt do mọc răng khôn gây ra. Một phần nữa nguyên nhân gây chán ăn là do không nhai được. Khi thức ăn vô tình đụng đến phần lợi chuẩn bị mọc răng khôn sẽ có cảm giác đau, rất khó chịu, không muốn ăn.
 
Top